Mga Pahina

Sabado, Marso 21, 2015

An Open Letter to My Former Residents

Dear Former Residents,

Since open house ng Kalai ngayon at uso naman ang mga open letters, pagbigyan niyo na ito.

Kuya Kim, Madamme Kim, Madam, Donya Kim ... and all those titles given behind my back might be the name you remember me. Siguro ilan sa inyo di niyo na ako maalala bilang naging bahagi ng masalimuot na buhay ninyo sa unibersidad. When I decided to be an RA at Kalayaan, I never thought that it would be a great responsibility. May mga magulang na sobrang makapamper sa mga anak ang pinagkatiwala ang mga anak sa amin na bantayan at arugain bilang mga tunay na kapatid. May mga ilan din namang mga magulang ang wala masyadong pakialam at siguroy iniisip na may taong gagabay sa anak na iniwan nila sa isang pang freshmang dorm sa UP. Naway napunan ko ng kahit na kaunti ang responsibilidad na naiatang noon.

Looking back, my stay as an RA sa Kalai is one of the most colorful pages in my college life. Sana pag nagbabalik tanaw kayo sa inyong freshman year, sana hindi ang aking mga paghihigpit sa bedcheck, pagtataray sa corridor meeting, pag oorganize ng mga walang kuwentang activities, pagkanta ng malakas sa shower o madalas na pangookray hindi lamang sa inyo kundi sa kung sino mang mapadaan ang maalala ninyo sa akin. Given na maalala ninyo ako. hahahha

Sana maalala ninyo ako gaya ng pagkain sa Glorias na kahit di naman kasarapan ay naitawid kayo sa gutom at nabigyan din ng sustansiya. Sana makita ninyo na sa kahit gabundok na basurang pinauso ko ay may kaunting aral na mapupulot. I will always remember each and everyone of you with fondness for I have given it my all. Whether you like it or not, you have taken a part of me when you stayed under my wing for a sem or two . I hope you saw right through the comedian and saw someone credible and a potential source of inspiration. If hindi talaga pasok ang inspiration, a warning perhaps haha #charot.

Ilang taon na nga ba ang nakalipas noong kayo ay freshmen? Ilang taon na nga ba noong huli tayong magkita? Ilan sa inyo ay nakakasalubong ko pa paminsan. Ilan sa inyo ay di ko na makita matapos mag check out sa Kalai. Hindi ko man batid whatever happened to you in life, I wish you all the best in life. Entitled or not, I always feel proud at what you achieve. Sabi nga ni Maricel Soriano sa  pelikulang Bahay Kubo, "lahat kayo magkakapatid, lahat kayo mga anak ko. Galing kayong lahat sa puso ko". #award

Missing you,

Kuya Kim

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento